Ý tưởng hay là điểm tựa cho một thương hiệu lớn – Bài viết hay của ceo Hà Anh Tuấn trên Vnexpress
Đã bao giờ bạn ăn cơm hộp? Câu trả lời hầu như là ‘có’ với tất cả chúng ta nếu đã từng đi làm công sở. Chắc hẳn phần lớn chúng ta đều cảm thấy khó nuốt với những món ăn nguội ngắt, và cơm thì khô khốc? Rồi vấn đề vệ sinh do chiếc hộp được quay vòng hàng chục, thậm chí hàng trăm lần, không kể mùi khó chịu của chiếc hộp cơm.
Chào các bạn,
Tôi thường xuyên theo dõi chuyên mục bạn đọc, và thật ấn tượng với hoài bão làm giầu, trở thành doanh nhân của nhiều bạn trẻ.
Là người đang làm quản lý cấp cao của một công ty chuyên về phân phối, và đã có gần 10 năm trong lĩnh vực marketing, tôi xin được chia sẻ với các bạn một số ý tưởng của cá nhân trong việc định hướng của một doanh nghiệp mới được thành lập.
Có lẽ, việc đầu tiên, quan trọng nhất của mỗi chúng ta trong việc thành lập một doanh nghiệp mới – con đường bắt buộc để trở thành doanh nhân, thành một ông chủ chính là ý tưởng kinh doanh. Cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng trái đất lên (Archimedes), và một ý tưởng hay sẽ luôn là điểm tựa cho một thương hiệu lớn.
Những ý tưởng kinh doanh có thể đến từ việc sáng tạo (creation) những sản phẩm mới cho những nhu cầu mới, Walkman, Ipod, Ipad và những sản phẩm đột phá khác đã đi theo những con đường này.
Hoặc, có thể đến từ những nỗ lực cải tiến (innovation) tốt hơn những công ty đang hiện hữu trên thị trường bằng những sản phẩm tốt hơn, hoặc giá thành hạ hơn. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã rất thành công theo chiến lược này.
Nhưng, có một con đường khác không đòi hỏi những phát minh vĩ đại, những đầu óc siêu việt hay 1 nguồn tiền khổng lồ, mà rất phù hợp với phần lớn mọi người – nhất là những người đang khởi nghiệp, vốn có túi tiền eo hẹp: cố gắng đáp ứng tốt hơn cho những nhu cầu chưa được thỏa mãn (unmet needs). Những thị trường này đã hiện hữu, nhưng các nhà cung cấp hiện tại chưa thỏa mãn được những nhu cầu của giới tiêu dùng.
Và bạn sẽ là ‘bác sỹ’ để xử lý nỗi đau (pain) của khách hàng.
Đã bao giờ chúng ta để ý đến những nhu cầu rất đời thường, đôi khi quá gần gũi đến mức chúng ta mặc nhiên bỏ qua: ăn, uống, mặc, nghỉ ngơi, giải trí. Tôi tin chắc rằng, là một xã hội đang phát triển, còn nhiều lắm những cơ hội để khai thác những ‘unmet needs’ và ‘pain’ đời thường như thế.
Tôi dám chắc, 100% dân văn phòng – giới thường xuyên sử dụng cơm hộp sẽ ta thán về những điều khó chịu như vậy. Và tất nhiên, ‘unmet needs’ của họ, sẽ là một dạng suất ăn trưa, có thể vẫn là cơm hộp nhưng nóng sốt, vệ sinh, và bao bì chỉ sử dụng một lần, nhưng giá thành phải hợp lý.
Nhưng rõ ràng, phần lớn (nếu như không nói là tất cả) các nhà cung cấp cơm hộp vẫn chưa có giải pháp nào thỏa mãn những ‘unmet needs’ chính đáng đó của người tiêu dùng, và người tiêu dùng đang ‘pain’ với câu hỏi ‘ăn gì trưa nay’.
Nếu bạn là người sáng tạo ra một dạng suất ăn trưa kiểu mới, tôi nhắc lại: nóng sốt, sạch sẽ, và giá thành hợp lý, tôi tin chắc rằng có một thị trường khổng lồ đang chờ đón bạn.
Còn nhiều lắm những cơ hội kinh doanh trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, từ việc ăn như tôi đã phân tích, còn việc uống (trà xanh 0° cũng là trường hợp điển hình về unmet needs), việc đi lại, rồi đến môi trường ngày một ô nhiễm (và đã có rất nhiều nhà sản xuất khẩu trang thành công), và cuộc sống công nghiệp bận rộn để ra đời hàng loạt dịch vụ mới.
Con đường trở thành doanh nhân đang ở ngay trước mắt mỗi chúng ta, nếu bạn có một ý tưởng sáng tạo, nhưng khả thi.
Rất sẵn sàng chia sẻ với các bạn về những ý tưởng kinh doanh. Tôi hy vọng những chia sẻ của cá nhân sẽ phần nào đó (dù rất nhỏ) đóng góp cho mơ ước khởi sự của các bạn.
Chúc các bạn thành công.
Hà Anh Tuấn, TGD Senziny Việt Nam
Nguồn vnexpress.net